Search

ถึงคราวแมคโดนัลด์ เจอฟ้องร้องดำเนินธุรกิจเหยียดสีผิว - Businesstoday

doublessentertainment.blogspot.com

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาผู้รับสิทธิ์ในการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ของแมคโดนัลด์(McDonald’s Corp.) หลายสิบรายออกมาฟ้องร้องแมคโดนัลด์ในข้อหาการปฏิบัติต่อผู้ดำเนินธุรกิจผิวสีอย่างไม่เป็นธรรม

โดยในข้อกล่าวหาระบุว่าแมคโดนัลด์ขายร้านค้าที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน มีทำเลที่ตั้งที่ไม่พึงปรารถนา และไม่มีการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการประสบความล้มเหลว มียอดขายที่ตกต่ำ และมีต้นทุนสูง

อดีตผู้ประกอบการผิวสีระบุว่าสาขาของพวกเขามียอดขายเฉลี่ย 2 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งต่ำกว่ายอดขายเฉลี่ยทั่วประเทศถึง 7 แสนดอลลาร์ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2559 และอดีตเจ้าของกิจการ 52 ราย จาก 18 รัฐ ซึ่งรวมถึง รัฐจอร์เจีย เท็กซัส และนิวยอร์ค กล่าวด้วยว่าต้องสูญเสียธุรกิจไปในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา

- Advertisement -

รายละเอียดเพิ่มเติมในการฟ้องร้องคดียังระบุด้วยว่า จำนวนผู้ประกอบการผิวสีในสหรัฐอเมริกาลดลงจาก 377 ราย เหลือเพียง 186 รายในปัจจุบัน เนื่องจากผู้ประกอบการผิวสีอ้างว่าบริษัทมีแนวทางการปฏิบัติอันเป็นการเหยียดสีผิว โดยบริษัทมีเจตนาลิดรอนสิทธิของผู้ประกอบการผิวสี ในขณะที่ผู้ประกอบการผิวขาวได้รับสิทธิต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยการฟ้องร้องคดีดังกล่าวมีการเรียกร้องค่าเสียหายให้กับผู้ประกอบการรายละ 4-5 ล้านดอลลาร์

บริษัท แมคโดนัลด์ คอร์ป ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการเหยียดสีผิว และระบุว่าข้อกล่าวหากรณีการปฏิบัติหรือประเมินผู้ประกอบการผิวสีด้วยวิธีที่แตกต่างไม่มีมูลความจริง โดยผู้ประกอบการผิวสีที่เป็นสัดส่วนของจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมดราว 2,000 ราย ส่วนใหญ่ยังคงเดิม ส่วนผู้ประกอบการที่ฟ้องร้องบริษัทดำเนินธุรกิจในทำเลที่ตั้งที่หลากหลายและหลายรายได้ตัดสินใจเลิกกิจการภายหลังจากที่มีผลกำไรตามปกติ

การฟ้องร้องคดีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัท แมคโดนัลด์ คอร์ป ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้มีการจัดการเกี่ยวกับวัฒนธรรมในสถานที่ทำงาน เนื่องจากมีกรณีที่ผู้บริหารผิวสีสองรายระบุว่ามีการเหยียดสีผิวในองค์กรและต่อมาได้มีการฟ้องร้อง ซึ่งทางบริษัทได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเช่นเดียวกัน




September 02, 2020 at 01:33AM
https://ift.tt/2QIHZag

ถึงคราวแมคโดนัลด์ เจอฟ้องร้องดำเนินธุรกิจเหยียดสีผิว - Businesstoday

https://ift.tt/30rXUjw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ถึงคราวแมคโดนัลด์ เจอฟ้องร้องดำเนินธุรกิจเหยียดสีผิว - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.