Search

เพชรบูรณ์ -สี่แยกอาเซียน - เดลีนีวส์

doublessentertainment.blogspot.com

จังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี เริ่มตั้งแต่โซน อ.ชานุมาน อ.เขมราฐ และ อ.นาตาล ลงไปทางตอนใต้เขตปกครองของ จ.อุบลราชธานี จะติดกับฝั่งแม่น้ำโขง ตลอดแนวชายแดนถึงเมืองปากเซ แขวงจำปาสักสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือ สามพันโบก สิ่งมหัศจรรย์กลางลำแม่น้ำโขงที่ผู้คนสนใจเดินทางไปเที่ยวชมจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ขณะเดียวกันสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาที่โอบอุ้มความรักและความศรัทธาระหว่างมิตรประเทศไทย-ลาว คือ วัดพระเจ้าใหญ่องค์หมื่น วัดพระเจ้าใหญ่องค์แสน และวัดพระเจ้าใหญ่องค์ล้าน ชาวไทยและชาวลาวสองฝั่งโขง ไปมาหาสู่ร่วมบุญร่วมทานกัน มานาน

พระเจ้าใหญ่องค์หมื่น วัดอูบมุง อยู่ที่ ต.อูบมุง อ.เขมราฐ พระเจ้าใหญ่องค์แสน วัดโพธิ์ อยู่ ต.เขมราฐ และพระเจ้าใหญ่องค์ล้าน อยู่ที่บ้านปากแซง ต.พระลาน อ.นาตาล พระเจ้าใหญ่องค์ล้านในความหมายหนึ่ง คือพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อรู้จักกัน ในนามวัดพระโต (ตื้อ แปลว่า ล้าน)

โดยชาวพุทธบริษัทไทยลาวเห็นว่าพระเจ้าใหญ่เป็นจำนวนหมื่น จำนวนแสน จำนวนล้าน หากมีโอกาสไหว้พระครบ 3 วัด จะเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว ได้รับโชคลาภ ได้ทำบุญร่วมกับญาติ ๆ ทางฝั่งไทยฝั่งลาว หนึ่งปีหนึ่งครั้งก็ยังดี

นายกฤษณะ วิลามาศ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ปัจจุบันทำหน้าที่นายท่าบริการรถโดยสารปรับอากาศวิ่งระหว่างปากแซงไปกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า รถยนต์ปรับอากาศบริษัทบุษราคัมทัวร์ เปิดให้บริการแล้ว เฉพาะภาคกลางวันจากปากแซงเช้าเวลา 07.00 น. ถึงกรุงเทพฯ เวลา 20.00 น. เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระหว่างป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัส โควิด-19

โดยรับผู้โดยสารคนไทยในประเทศที่ได้รับอนุญาตเดินทางได้เท่านั้น ส่วนชาวต่างประเทศยังไม่มีและยังไม่ได้รับอนุญาตจากทางจังหวัด สำหรับชาวลาวด่านปากแซงปิด ของดให้รอมาตรการผ่อนปรน หากมีข่าวเปิดวันไหนจะแจ้งให้ทราบ

นายกฤษณะ กล่าวต่อว่า สำหรับการ เดินทางไปไหว้พระเจ้าใหญ่องค์หมื่น ระยะทางประมาณร่วม 100 กม. จากตัวเมืองอุบลฯ ให้ใช้ทางหลวงชนบทหมายเลข 2050 สายอุบลราชธานี-ตระการพืชผล ผ่าน อ.ตระการพืชผล ตรงไปอีกจนถึง อ.เขมราฐ เลี้ยวซ้ายใช้ทางหลวงหมายเลข 202 จนถึงสามแยก ให้เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 2242 ทางไป ต.เขมราฐ

วัดอูบมุง ตั้งอยู่ที่หมู่ 5 ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ มีพระพุทธรูปที่ชาวบ้านให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธา ขึ้นชื่อในเรื่องพุทธคุณต่าง ๆ คือ พระเจ้าใหญ่องค์หมื่น ซึ่งจนบัดนี้ก็ยังหาประวัติการสร้างแน่ชัดไม่ได้ เป็นพระนาคปรกที่มีนาคปรกเหนือเศียรถึง 11 ตัว นับว่ามากกว่า พระนาคปรกใด ๆ

ไปต่อไหว้พระเจ้าใหญ่องค์แสน ที่วัดโพธิ์ ตั้งอยู่เลขที่ 109 ถนน กงพะเนียง ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี สังกัดมหานิกาย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2516 ตามประวัติที่เล่าสืบต่อกันมาได้ความว่า วัดโพธิ์ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2331

โดยแม่ชี (แม่ขาว) ได้หนีภัยสงคราม นำผู้คนอพยพลงมาจากเวียงจันทน์ พร้อมด้วยลูกหลานญาติโยมลงมาตามลำน้ำโขง มายึดชัยภูมิแห่งนี้ ตั้งหมู่บ้านและวัดขึ้นในสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช แห่งกรุงธนบุรี ปูชนียวัตถุที่สำคัญได้แก่ พระเจ้าใหญ่องค์แสน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 1.09 เมตร สูงรวมเกตุ 1.59 เมตร สร้างด้วยอิฐโบราณ ถือด้วยน้ำเกสรดอกไม้ผสมน้ำเปลือกไม้

ตามภูมิปัญญาของคนสมัยโบราณ เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวเขมราฐมาช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน และเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่สุดองค์หนึ่งของจ.อุบลราชธานี.

----------------------------------------------
เสวก ศรลัมพ์.




June 28, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2NDavbH

เพชรบูรณ์ -สี่แยกอาเซียน - เดลีนีวส์

https://ift.tt/30rXUjw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เพชรบูรณ์ -สี่แยกอาเซียน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.